โรคหลอดเลือด สาเหตุการตายอันดับ 2 รองจากมะเร็ง รพ.พานาซี เปิดศูนย์เก็บสเต็มเซลล์เลือด

โรคหลอดเลือด สาเหตุการตายอันดับ 2 รองจากมะเร็ง รพ.พานาซี เปิดศูนย์เก็บสเต็มเซลล์เลือด

โรคหลอดเลือด สาเหตุการตายอันดับ 2 รองจากมะเร็ง รพ.พานาซี เปิดศูนย์เก็บสเต็มเซลล์เลือด อีกช่องทางรักษา ททท.หนุน หวังนำรายได้เข้าประเทศ

“วิกฤติหลอดเลือด” ภัยร้ายที่เกิดขึ้นภายในหลอดเลือดในร่างกาย ไม่ว่าจะหลอดเลือดสมอง หรือหลอดเลือดหัวใจ คร่าชีวิตคนทั่วโลกอยู่ในระดับต้นๆ

โรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 เล็งเห็นความสำคัญของวิกฤตโรคที่มาจากหลอดเลือด จึงจัดงาน“FREEZE CELL หยุดเวลา ย้อนวัย” จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นพ.ภัทรพล คำมุลตรี ผอ.พานาซี พระราม 2 ให้ความรู้ถึงวิกฤตหลอดเลือด โรคร้ายที่คนไทยและคนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ พร้อมเปิดตัวศูนย์เก็บสเต็มเซลล์จากเลือดที่ได้มาตรฐานระดับโลก

โดยได้รับการสนับสนุนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมทางการแพทย์ด้านสเต็มเซลล์ขั้น ADVANCE ที่เก็บจากเลือดตัวเราเอง โดยเชื่อมั่นว่านวัตกรรมใหม่นี้จะมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพคนไทยและนำรายได้มหาศาลเข้าประเทศจากนานาชาติที่มุ่งหน้ามารักษาที่เมืองไทย

 

นางศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร PANACEE MEDICAL CENTER กล่าวว่า “ตัวเลขของคนเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดน่ากลัวมาก คือ ตายเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็ง และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้น อย่าง โรคหลอดเลือดสมอง หรือ STROKE เป็นโรคที่มีความรุนแรง สูงถึงขั้นเสียชีวิต หรือทำให้เกิดความพิการระยะยาว และเป็นสาเหตุสำคัญอันดับ 2 ของการเสียชีวิต เป็นอันดับ 3 ของความพิการ

จากการสำรวจในปี 2562 ทั่วโลกพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมากกว่า 101 ล้านคน เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 12.2 ล้านคน หรือชัดๆเลยคือมีผู้ป่วยรายใหม่ 1 คนในทุก 3 วินาที และเสียชีวิตถึง 6.5 ล้านคน

ส่วนโรคหลอดเลือดหัวใจที่ร้ายแรงไม่แพ้กัน จากข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก มีคนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ถึง 7.2 ล้านคน หรือ 12.2% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด

อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ในประเทศไทยมีประมาณปีละ 37,000 ราย เสียชีวิตชั่วโมงละ 2 คน และมีผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในประเทศไทย จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าที่อื่น ประมาณ 4-6 เท่า

จากวิกฤตโรคจากหลอดเลือดนี้ ทำให้เราเลยต้องคิดค้นการป้องกันเรื่องหลอดเลือดอย่างเร่งด่วนรพ.พานาซีจึงนำนวัตกรรมทางสเต็มเซลล์จากผนังหลอดเลือดมารักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาอันเกี่ยวโยงกับเรื่องโรคหลอดเลือด ทั้งหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ และเบาหวาน

โดยทุ่มทุนสร้างศูนย์เก็บสเต็มเซลล์ที่พานาซี พระราม 2 เป็นคลังเก็บรักษาสเต็มเซลล์จากเลือด เป็นนวัตกรรมขั้น ADVANCE ของสเต็มเซลล์จากที่เคยมีอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้สนใจสามารถมาฝากสเต็มเซลล์จากเลือดในแลปของพานาซีที่มีระบบการดูแลรักษา ควบคุมให้มีคุณภาพที่สมบูรณ์ที่สุดได้นานถึง 10 ปี นวัตกรรมนี้ เป็นความร่วมมือของ พานาซี กับ รพ.โชนัน คามาคูระ ญี่ปุ่น

องค์ความรู้นี้ นอกจากจะนำมาช่วยคนไทยแล้ว เรายังสามารถเป็นเซ็นเตอร์ในการรักษาพยาบาลด้านโรคหลอดเลือด ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดสร้างเศรษฐกิจด้าน Wellness ให้ประเทศไทยได้อีก ซึ่ง กำลังเติบโตทั่วโลกสวนกระแสเศรษฐกิจ

ซึ่ง ททท. ตั้งเป้ารายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2566 ไว้ 2.38 ล้านล้านบาท เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวไทย 135 ล้านคน สร้างรายได้ถึง 880,000 ล้านบาท จึงทำให้ธุรกิจ Wellness Business คึกคักน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

พานาซี จึงเปิดโครงการ Panacee Partnership สนับสนุนต่อยอดให้เกิด Start up wellness Business แก่ผู้ต้องการลงทุนในธุรกิจด้านสุขภาพ โปรเจกต์ Panacee Partnership เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวเป็น Medical Hub ด้านสุขภาพของโลก